การครอบฟันในเด็กเล็กจำเป็นแค่ไหน

การดูแลสุขภาพปากและฟันที่ดีในวัยเด็ก ถือเป็นพื้นฐานของฟันสวยในวัยผู้ใหญ่ ดังนั้นผู้ปกครอง จึงต้องดูแลใส่ใจสุขภาพช่องปากของเด็กตั้งแต่ยังเล็ก

การครอบฟันในเด็ก

การรักษาทางทันตกรรมชนิดนี้ทำเพื่อเก็บรักษาฟันน้ำนมซี่ที่มีปัญหาไว้ ให้หลุดไปเองตามเวลาที่เหมาะสม ไม่ให้หลุดไปก่อนเวลาอันควร มักทำในกรณีที่เด็กมีฟันผุหลายๆ ก่อนการรักษาทันตแพทย์จะทำการกรอเนื้อฟัน เอาเนื้อฟันที่ผุออก

ซึ่งการอุดฟันอย่างเดียว มาสามารถช่วยได้ และถ้าหากฟันผุถึงโพรงประสาทฟันและต้องทำการรักษารากฟัน ก็จำเป็นต้องมีการทำครอบฟันร่วมด้วย

ถ้าหากเราปล่อยให้ฟันผุลุกลามไม่ดูแล และไม่ทำการรักษา จนฟันผุมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงโพรงประสาทฟัน ก็จะทำให้เด็กมีอาการปวด เหงือกบวมเป็นหนอง หรือแก้มบวม หน้าบวม เคี้ยวอาหารไม่ได้ ซึ่งเป็นสาเหตุของการติดเชื้อบริเวณช่องปากและใบหน้า บางกรณีที่อาการหนักมากอาจถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อให้ยาและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

การดูแลสุขภาพปากและฟันถือเป็นสิ่งสำคัญในทุกช่วงวัย เราไม่ควรปล่อยปะละเลย หากมีปัญหาให้ไปปรึกษาทันตแพทย์  เพื่อเข้ารับการรักษาได้ทัน